Home » เกมกีฬา » ชม มวยสากลสมัคร ให้สนุกเข้าใจในกฎกติกา

ชม มวยสากลสมัคร ให้สนุกเข้าใจในกฎกติกา

มวยสากลสมัครเล่น

มวยสากลสมัครเล่น

มวยสากลสมัครเล่นประเภทของกีฬาที่ได้รับความนิยมกันแพร่หลาย มากจากเหล่าบรรดาแฟนมวยทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจะมีการกำหนดให้มีการแข่งขันทั้งภายในประเทศ หรือในระดับนานาชาติก็จะมีการจัดตั้งสมาคมเป็นของตัวเองกำหนดให้มีการแข่งขันภายในประเทศ หรือการชิงแชมป์โลก และการแข่งขันในสถาบันต่าง ๆ ทั้งนี้หากเป็นในกรณีการแข่งขันชกมวยสากลในระดับชาติจะมีการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน และมีการแต่งกายที่แตกต่างจากการแข่งขันชกมวยสากลในรูปแบบของสถาบันที่เป็นเอกชนโดยทั่วไป จากเนื้อหาในลำดับต่อไปจะเป็นการอธิบายให้ท่านได้ทราบถึงกฎกติกาเบื้องต้น ของการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครในระดับนานาชาติ

ในการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครนั้นพื้นที่สังเวียนในการชกจะเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส ในการแข่งขันจะมีนักกีฬาจำนวน 2 คน และ กรรมการผู้ตัดสินอีก 1 คน ในส่วนของนักกีฬานั้นจะมีการแต่งกายในชุดเสื้อกล้ามแขนกุด สวมกางเกงขาสั้น สวมใส่นวม และต้องมีแฮดการ์ด เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากการกระทบที่บริเวณศีรษะ และต้องมีการสวมใส่รองเท้าที่ถูกต้อง

ในระหว่างการชก จะมีการกำหนดการชกในจำนวน 5 ยก จะมีการให้คะแนนที่เกิดขึ้นในระหว่างเกมการแข่งขัน โดยจะมีการกำหนดคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 10 คะแนน โดยจะมีการกำหนดคะแนน ท่านสามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย ๆ ดังนี้ คะแนน 10 ต่อ 9 จะให้ในกรณีที่คู่ชกมีความสูสีกัน คะแนน 10 ต่อ 8 จะให้ในกรณีที่นักชกอีกฝ่ายมีฝีมือที่เด่นชัดกว่า คะแนน 10 ต่อ 7 จะให้ในกรณีที่นักชกอีกฝั่งมีฝีมือที่เหนือชั้นมากกว่าอย่างขาดลอย

ทั้งนี้เรายังจะพบได้ถึงการตัดสินผลแพ้ชนะในลักษณะอื่น ๆ อีกเช่น กรณีที่ฝ่ายตรงข้ามขอยอมแพ้ หรือในกรณีที่กรรมการบนเวทีสั่งยุติการชกแบบ RSC จากการพิจารณาว่านักกีฬาไม่พร้อมที่จะทำการแข่งขัน หรือในกรณี RSC-I เกิดขึ้นในกรณีที่นักชกมีอาการบาดเจ็บ และในกรณีเกิดขึ้นจากการที่กรรมการพิจารณาแล้วว่าคู่ชกฝั่งใดฝั่งหนึ่งทำผิดกติกา และในกรณีสุดท้ายคือการชนะ KO หรือการล้มคู่ต่อสู้ได้นั่นเอง

About